วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2555




ใบความรู้ที่  2 

พัฒนาการทางร่างกายของวัยรุ่นชาย

               เด็กผู้ชายเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง อวัยวะเพศเติบโตขึ้นมาก เริ่มมีขนขึ้นตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น หน้าแข้ง หน้าอก รักแร้ และอวัยวะเพศ ใบหน้ามีหนวดเคราขึ้นมาบ้างแล้ว เสียงเริ่มแตกหนุ่ม ก่อนที่เสียงจะแตกหนุ่ม 1 ปี กล่องเสียงจะใหญ่ขึ้น ลูกกระเดือกจะเติบโตขึ้นจนมองเห็นได้ ที่เห็นเด่นชัดที่สุดของวัยนี้คือ ความสูงที่จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เด็กชายทั่วไปจะเริ่มสนใจความสูงของตนเองมากกว่าเด็กหญิงในวัยเดียวกัน ช่วงปลายอายุ 13 ปี เด็กชายประมาณครึ่งหนึ่งจะถึงจุดสูงสุดของตัวเองแล้ว และเริ่มมีกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นเล็กน้อย อาจเริ่มมีการแข็งตัวของอวัยวะเพศขึ้นได้ ไม่ต้องกังวลเพราะเป็นธรรมชาติของระบบการทำงานของร่างกายซึ่งเป็นไปตามวัย เด็กชายบางคนอาจจะมีการหลั่งน้ำอสุจิโดยไม่รู้ตัวในขณะนอนหลับ หรือที่เรียกว่า ฝันเปียก เด็กหนุ่มวัยนี้บางคนเริ่มมีกลิ่นตัว จึงจำเป็นต้องเรียนรู้ที่จะรักษาความสะอาด และอาจใช้สารส้มหรือยาระงับกลิ่นตัว

จากวัยรุ่นสู่วัยหนุ่ม

            เด็กผู้ชายจะก้าวเข้าสู่วัยรุ่นในช่วงอายุประมาณ 13-14 ปี ซึ่งจะช้ากว่าเด็กผู้หญิง 2-3 ปี เมื่อเข้าสู่วัยรุ่น ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งร่างกายและจิตใจที่เห็นได้ชัดเจน คือ มีความสูงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เสียงห้าวขึ้น บริเวณไหล่ และหน้าอกขยายกว้างขึ้น อวัยวะเพศใหญ่ขึ้นมีขนขึ้นบริเวณใบหน้า รักแร้ แขน ขา และอวัยวะเพศ เริ่มมีการหลั่งของน้ำอสุจิ
            นักเรียนชายและเพื่อนหลายๆคน ก็กำลังอยู่ในวัยหนุ่ม และคงมีข้อสงสัยหลายอย่างที่อยากรู้ว่า  การเปลี่ยนแปลงในวัยหนุ่มมีอะไรบ้าง เกิดขึ้นได้อย่างไรและจะมีวิธีการดูแลตนเองอย่างไร การเปลี่ยนแปลงของอวัยวะต่อไปนี้ จะช่วยบ่งบอกว่าเข้าสู่วัยหนุ่มแล้ว
           -ลูกกระเดือก เป็นส่วนนูนของกล่องเสียง เด็กชายที่ย่างเข้าสู่วัยรุ่นกล่องเสียงจะโตขึ้น สายเสียงจะยาวขึ้น ทำให้เสียงเปลี่ยนเป็นเสียงที่ห้าวขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากฮอร์โมนเพศชาย การเปลี่ยนแปลงของเสียงจึงเป็นเรื่องธรรมชาติ ที่วัยรุ่นชายไม่ควรกังวลใจ
       -อวัยวะเพศ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ อวัยวะเพศภายนอก และอวัยวะเพศภายในเมื่อเข้าสู่วัยหนุ่ม อวัยวะเพศชายทั้งในส่วนขององคชาติและอัณฑะจะมีขนาดใหญ่ขึ้น มีขนขึ้นปกคลุมบริเวณองคชาติ องคชาติสามารถแข็งตัวเมื่อถูกกระตุ้นทางเพศหรือถูกสัมผัสขนาดขององคชาติของแต่ละคนอาจแตกต่างกันไปซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติ
       - ลูกอัณฑะ เป็นต่อมเพศ ซึ่งมีหน้าที่ผลิตอสุจิหรือเซลล์สืบพันธุ์ ของเพศชายปกติลูกอัณฑะด้านซ้ายมักห้อยต่ำกว่าขวาเล็กน้อย เพื่อจะได้ไม่กระทบกันเวลาเดิน หรือวิ่ง วัยรุ่นจะเริ่มมีการเจริญเติบโตของลูกอัณฑะในช่วงอายุ 10-13 ปี แต่จะเจริญเติบโตและสามารถผลิตอสุจิที่สมบูรณ์ได้เมื่ออายุราว 13-14 ปี ถ้าอสุจิมีปริมาณมากก็จะถูกขับออกมา เด็กหนุ่มวัยนี้จะมีประสบการณ์ที่เรียกว่า ฝันเปียก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น